Sở hữu một chiếc thang máy hiện đại là mong ước của nhiều gia đình. Tuy nhiên, đằng sau sự êm ái, tiện nghi đó là một quy trình thi công lắp đặt thang máy vô cùng phức tạp, đòi hỏi sự chính xác tuyệt đối về kỹ thuật, an toàn và sự phối hợp nhịp nhàng giữa nhiều bên. Đây là một hạng mục "xương sống" của công trình, và bất kỳ sai sót nào cũng có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.
.png)
Giai Đoạn 1: Xây Dựng Hố Thang (Giếng Thang) - Nền Móng Của Sự Vững Chắc
Đây là giai đoạn thuộc về phần "xây dựng" và phải được thực hiện song song với quá trình xây thô của ngôi nhà (nếu là nhà xây mới).
-
Đối với hố thang bê tông: Yêu cầu kỹ thuật khắt khe nhất là độ thẳng đứng tuyệt đối của hố thang (sai số cho phép cực nhỏ). Tường hố thang phải đủ dày (thường là 200mm) để đảm bảo khả năng chịu lực khi lắp đặt ray dẫn hướng.
-
Đối với hố thang khung thép: Đây là giải pháp cho thang máy nhỏ gọn hoặc lắp đặt thang máy nhỏ gọn cho nhà cải tạo. Một hệ thống khung thép được gia công chính xác tại nhà máy và lắp dựng tại công trình. Giải pháp này thi công nhanh, gọn, tiết kiệm diện tích, và thường được bao bọc bên ngoài bằng kính cường lực hoặc tấm ốp.
Giai đoạn này cũng bao gồm việc thi công Hố Pít (phần âm sàn) và Phòng máy (nếu là thang có phòng máy). Sai sót trong kích thước hố thang ở giai đoạn này sẽ cực kỳ tốn kém để khắc phục về sau.
Giai Đoạn 2: Lắp Đặt Cơ Khí - "Bộ Xương" Của Thang Máy
Sau khi hố thang hoàn thành và đạt chuẩn, đội ngũ kỹ thuật của công ty lắp đặt thang máy sẽ vào cuộc.
-
Định vị và Lắp đặt Ray dẫn hướng (Guide Rails): Đây là công đoạn "sống còn" quyết định độ êm của thang. Các thanh ray (ray cho cabin và ray cho đối trọng) phải được lắp đặt thẳng đứng tuyệt đối (dùng máy laser để căn chỉnh) và cố định chắc chắn vào tường hố thang.
-
Lắp đặt Máy kéo (Traction Machine) và Hệ thống điều tốc (Governor): Máy kéo (động cơ) sẽ được đưa lên vị trí phòng máy (hoặc đỉnh hố thang đối với thang không phòng máy). Hệ thống điều tốc - bộ não an toàn giúp kích hoạt phanh trong trường hợp thang vượt tốc - cũng được lắp đặt.
-
Lắp đặt Khung Cabin và Đối trọng (Counterweight): Khung cabin và các quả đối trọng được thả vào hố thang, kết nối với nhau qua hệ thống cáp tải và puly của máy kéo.
-
Lắp đặt Cửa tầng (Landing Doors): Các bộ cửa tầng được lắp đặt và căn chỉnh chính xác với cửa cabin.
Giai Đoạn 3: Lắp Đặt Điện và Hoàn Thiện Nội Thất Cabin
Sau khi phần "xương" hoàn tất, thang máy bắt đầu được "mặc áo" và "thổi hồn".
-
Lắp đặt Cabin: Vách cabin (inox, gỗ, kính...), sàn, trần giả, hệ thống chiếu sáng, quạt thông gió được lắp ráp hoàn chỉnh.
-
Kéo dây điện và Tủ điều khiển (Control Panel): Đây là hệ thống thần kinh của thang máy. Các bó cáp dẹt (Flat Cables) kết nối tủ điều khiển trung tâm với cabin và các cửa tầng. Tủ điều khiển được lập trình để xử lý mọi lệnh gọi tầng và các kịch bản an toàn.
-
Lắp đặt Bảng điều khiển (Button Panels): Các nút bấm tại cửa tầng và trong cabin được lắp đặt và kết nối.
Giai đoạn 4: Hiệu Chỉnh, Vận Hành Thử (Commissioning) và Kiểm Định
.jpg)
Đây là giai đoạn quan trọng nhất. Thang máy sẽ được cho chạy thử không tải và có tải ở nhiều tốc độ khác nhau. Kỹ thuật viên sẽ:
-
Căn chỉnh độ êm ái, độ chính xác khi dừng tầng (phải bằng mặt sàn tuyệt đối).
-
Kiểm tra toàn bộ hệ thống an toàn: Phanh hãm (cả phanh cơ và phanh điện), hệ thống điều tốc, cảm biến an toàn cửa (photocell), hệ thống cứu hộ tự động (ARD) khi mất điện.
Cuối cùng, một đơn vị kiểm định độc lập (được nhà nước cấp phép) sẽ đến kiểm tra toàn bộ, từ A-Z, trước khi cấp tem kiểm định và cho phép thang máy đi vào hoạt động chính thức. Quá trình thi công lắp đặt thang máy đòi hỏi một đơn vị có tâm, có tầm, tuân thủ nghiêm ngặt mọi tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật.